Hút Vape Có Hại Không? Hiểu Đúng Về Tác hại Của Vape Từ A-Z

10 tháng 11, 2022

Hút Vape có hại không là một câu hỏi được rất nhiều anh em Vaper quan tâm, trong bối cảnh thuốc lá điện tử Vape đang là một sự lựa chọn hoàn hảo để thay thế cho thuốc lá truyền thống hiện nay.  Để giúp bạn hiểu đúng cũng như an tâm hơn trong quá trình trải nghiệm Vaping của bản thân. Cùng Lầy Store tìm hiểu chi tiết vấn đề ấy ngay trong bài viết dưới đây.

Vape là gì? Hiểu đúng về thuốc lá điện tử

Vape là một thiết bị điện tử có hệ thống vi mạch kích một dòng điện lớn nhằm đốt tinh dầu Vape từ dạng nước sang dạng hơi. Hiện nay, Vape thuốc lá điện tử đang là một sự thay thế hoàn hảo cho thuốc lá truyền thống bởi vì chúng không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đi cùng với nhu cầu sử dụng ngày càng cao của con người, ngày nay thiết bị này ngày càng được cải tiến liên tục qua các năm. Theo đó chất lượng ngày càng được nâng cao hơn rất nhiều mang tới cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời, khó quên.

tìm hiểu hút Vape có hại không

Cấu trúc của một thiết bị Vape gồm có 3 phần chính bao gồm:

  • Thân máy: Là thiết bị có chứa pin Vape với vai trò chính là cung cấp nguồn điện lên đầu đốt.
  • Đầu đốt: Là nơi chứa tinh dầu và đảm nhiệm vai trò là tiếp nhận nguồn tiện từ thân máy để làm nóng đầu đốt. Và sau đó thì sẽ làm bốc hơi tinh dầu.
  • Tinh dầu: Tinh dầu hay còn được gọi với những cái tên khác là e-juice hay e-liquid là thành phần tạo vị để hút. Đây là dạng chất lỏng tạo nên từ nước và các thành phần khác, bao gồm trong đó là có cả nicotine. Tinh dầu có thể không vị hoặc có vị. Tuy nhiên hiện nay để mang tới cho người hút thuốc những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Thì các thương hiệu thuốc lá điện tử đã không ngừng cho ra các loại Juice với nhiều hương vị, mùi hương khác nhau.
thuốc lá điện tử có hại không

Liệu hút Vape có hại không đến sức khỏe người dùng

Hút vape có hại không luôn là băn khoăn, thắc mắc của rất nhiều người người đam mê với khói thuốc. Chắc chắn câu trả lời sẽ là có. Bởi vì lá phổi của chúng ta muốn khỏe mạnh và hoạt động tốt thì đòi hỏi phải được hít thở bầu không khí trong lành. Do đó việc hít phải các loại khói bụi, ô nhiễm như khói bụi từ xe cộ, khói thuốc lá cũng sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến lá phổi xanh.

Không thể phủ nhận được việc hút Vape có thể gây một số ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của người hút. Tuy nhiên so với thuốc lá truyền thống thì mức độ độc hại sẽ ít hơn rất nhiều. Và nếu như bạn sử dụng đúng cách, đúng liều lượng thì những tác hại của vape mang lại không hề nghiêm trọng như chúng ta thường nghĩ.

Nếu như thuốc lá truyền thống được điều chế từ những cây thuốc và tạp chất. Sau đó những chất này được đốt để có thể đi thẳng vào phổi chúng ta. Và bên cạnh đó trong thuốc lá truyền thống thì lại có chứa rất nhiều tạp chất khác nhau như chì, amoni, xyanua,…

Nếu sử dụng lâu dài với tần suất thường xuyên thì sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Còn cơ chế hoạt động của các thiết bị thuốc lá điện tử hiện nay sẽ là nung nóng tinh dầu để có thể hóa hơi và tạo khói.

Ưu điểm của Vape so với thuốc lá truyền thống

Như trên Lầy Store đã bật mí tới anh em Vaper việc hút Vape không gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe nhiều như thuốc lá truyền thống. Cụ thể thì một số ưu điểm khi hút vape so với thuốc lá truyền thống có thể kể tới như:

Hơi thở thơm tho

Một trong những lý do khiến cho nhiều người hiện nay đang dần từ bỏ thuốc lá truyền thống là vì chúng ám mùi rất lâu và mùi hương vô cùng kinh khủng. Tuy nhiên điều này sẽ không hề xảy ra khi bạn hút vape. Bởi vì trong tinh dầu của vape có chứa hương liệu tạo hương thơm với những mùi vô cùng dễ chịu như: Socola, cafe,…Một số loại khác thì lại mang hương thơm ngọt ngào của trái cây.

Sau khi hút Vape, mùi hương của tinh dầu sẽ vẫn còn đọng lại ở trong miệng, cuống họng. Khiến cho mỗi khi bạn chỉ cần nói chuyện hay chỉ đơn giản là thở thôi thì mùi hương tuyệt vời này cũng đã rất nhanh xuất hiện. Nhằm mang tới cho anh em vaper những trải nghiệm hút thuốc tuyệt vời nhất, hiện nay các hãng đã cho ra mắt rất nhiều hương vị tinh dầu khác nhau. Vì vậy tùy theo sở thích cá nhân của mình mà bạn sẽ lựa chọn được mùi hương phù hợp.

So sánh Vape và thuốc lá truyền thống

Khói Vape thân thiện với môi trường: Khác với thuốc lá truyền thống, khói Vape được đánh giá là khá thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó vì có mùi hương thơm nên khói của vape tỏa ra vô cùng dễ chịu và không làm ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Hút vape không làm răng ố vàng: Thành phần chính có trong Juice Vape là được làm từ nước, VG, PG, nicotine và các loại hương liệu. Do đó khi sử dụng sẽ không bám vào răng của bạn và do đó không xảy ra tình trạng răng bị ố vàng.

Giảm căng thẳng hiệu quả: Hiện nay nhiều bạn trẻ tìm đến vape như một thú vui tao nhã để có thể giảm bớt đi những căng thẳng. Sau khi hút vape xong thì người dùng sẽ cảm nhận được sự thoải mái và đầy sảng khoái.

Không làm khô, vàng da: Lầy cũng đã có chia sẻ thành phần chính có trong vape rất an toàn và đã được kiểm định, nên sẽ không xảy ra tình trạng da bị khô hay bị vàng.

Vape sang trọng và lịch sự: Vape không chỉ giúp người dùng giảm bớt căng thẳng mà đối với nhiều anh em, nó còn thể hiện được sự đẳng cấp. Chính vì vậy ngày nay, các loại vape với thiết kế độc đáo, sang trọng, lịch sự ra đời ngày càng nhiều.

Hiểu đúng về tác hại của Vape – FAQs thường gặp về việc hút Vape

Nicotine trong Vape có gây nghiện không?

Hút Vape không hoàn toàn nguy hiểm và không có khả năng gây nghiện. Trong trường hợp nếu như gây nghiện thì đó cũng chỉ là nghiện ở mức độ nhẹ, không quá nghiêm trọng. Mức độ nghiện sẽ phụ thuộc lớn vào liều lượng Nicotine mà bạn hút Vape. Do đó trong quá trình hút bạn cần lưu ý là hút đúng cách với liều lượng vừa phải.

Hút vape có bị vô sinh không?

Hiện nay vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu chính xác nào về việc hút vape có bị vô sinh không. Tin đồn hút Vape có thể dẫn đến vô sinh được Tiến sĩ Helen O’Neil phát biểu trong Hội thảo về sức khỏe sinh sản tại Anh vào 2017. Tuy nhiên thì nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, bài phát biểu này là không hoàn toàn chính xác.

Hút Vape có bị ung thư không?

Theo nghiên cứu thì tỷ lệ gây hại ảnh hưởng tiêu cực khi hút thuốc lá điện tử so với thuốc lá truyền thống là 5%. Tuy nhiên, vẫn nên thận trọng khi hút vape, đặc biệt đối với những người bị suy tim mãn tính. Bởi vì nicotine có trong thuốc lá có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tim của họ.

Hút Vape có bị vàng răng không?

Vàng răng là một trong những biểu hiện phổ biến mà người hút thuốc lá truyền thống gặp phải. Tuy nhiên khi hút vape thì bạn không phải quá lo lắng về hàm răng của mình sẽ bị ố vàng. Bởi vì các thành phần có trong tinh dầu vape được chiết xuất từ các hương liệu tự nhiên. Không những giúp miệng của bạn luôn luôn thơm tho trong suốt ngày dài. Mà bên cạnh đó còn không gây ra tình trạng vàng ố hay xỉn men răng.

Lưu ý khi sử dụng thuốc lá điện tử đúng cách và an toàn

Trong thời gian gần đây, những tin đồn về vape bị nổ trong quá trình sử dụng được khá nhiều người chia sẻ. Tuy nhiên liệu đây có phải là sự thật không? Thực tế thì trong quá trình sử dụng vape, vẫn không thể tránh khỏi được tình trạng cháy nổ. Tuy nhiên hiện tượng này chỉ xảy ra trong trường hợp bạn sử dụng sai cách. Bên cạnh đó một số nguyên nhân khác khiến cho pin vape bị nổ còn có thể kể tới như:

  • Pin kém chất lượng hoặc mua phải pin giả;
  • Trong quá trình sử dụng bạn sạc pin sai cách;
  • Do vape bị va đập hoặc bị trầy xước trong quá trình sử dụng;
  • Nguyên nhân cũng có thể là do buil coil vape để Ohm quá thấp hoặc quá cao không nằm trong ngưỡng quy định của hãng sản xuất.
hút Vape có bị nghiện không

Có một số lưu ý quan trọng khi sử dụng vape bạn không nên bỏ lỡ như:

  • Nên lựa chọn những loại vape có tỷ lệ VG:PG là 50:50 hoặc 60:40, 70:30. Không sử dụng loại Vape có tỷ lệ VG:PG thấp hơn như 20:80. Bởi vì điều này làm cho dầu quá lỏng, đốt dễ bị cháy bông, leak gòn. Và khi hút thì sẽ rất gắt cổ và người hút sẽ cảm thấy đau họng.
  • Không nên hút Vape ở những nơi có trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai. Bên cạnh đó ở những nơi công cộng có biển hiệu cấm hút thuốc thì bạn cũng không nên hút vape.
  • Có rất nhiều nồng độ nicotine khác nhau hiện nay như 0mg, 3mg, 6mg, 9mg, 12mg, 18mg, 24mg,…Tuy nhiên phù hợp và lý tưởng nhất là bạn nên mua vape có nồng độ nicotine ở mức 0-3-6mg.
  • Lựa chọn địa điểm bán Vape uy tín để tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Xem thêm: Hút Pod có hại không? Hiểu đúng về tác hại của Pod System

Trên đây là toàn bộ giải đáp về hút vape có hại khôngLầy Store muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết phần nào giúp bạn tìm ra được đáp án về việc hút vape có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe không? Sử dụng đúng cách, đúng liều lượng thì chắc chắn không những bạn sẽ có những trải nghiệm Vaping tuyệt vời, mà bên cạnh đó còn bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình!